วันเสาร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2555

เงิน กับ เวลา



     “ไม่มีเวลากับไม่มีเงินจะเลือกอะไร หลายคนคงบอกว่าไม่อยากเลือกทั้งคู่ เพราะถ้าเป็นไปได้ ก็อยากจะมีทั้งสองอย่างในเวลาเดียวกัน เพราะถ้าเป็นเช่นนั้น ชีวิตก็คงจะมีความสุขอย่างมาก แต่ในความเป็นจริง ท่ามกลางความเร่งรีบของสังคมเมือง และการแก่งแย่งแข่งขันทางธุรกิจ มีหัวหน้าครอบครัวหลายๆท่านต้องจดจ่ออยู่กับการทำงานหนัก ใช้เวลาแทบที่จะมีอยู่ทั้งหมดไปในห้องทำงาน บางคนก็มุ่งมั่นทำงานจนเห็นที่ทำงานกลายเป็นห้องกินห้องนอน ไม่มีเวลาแม้ที่จะไปกินอาหารกลางวันซักมื้อ ทั้งหมดก็เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีและความมั่นคงของครอบครัว คำถามต่อมาก็คือว่าสิ่งที่เราทำอยู่นั้น มันทำให้ครอบครัวของเรามีความสุขมากขึ้นจริงหรือเปล่า หัวหน้าครอบครัวหลายๆท่านก็อึกอักที่จะตอบคำถามนี้ เพราะจริงๆแล้วสิ่งที่ภรรยาและลูกๆของท่านเรียกร้องอาจจะไม่ใช่ตัวเงิน แต่เป็นตัวคุณเองต่างหาก นั้นคือการได้ใช้เวลาอยู่ร่วมกัน ทำกิจกรรมร่วมกัน ทานอาหารร่วมกัน ทุกโอกาสแบบพร้อมหน้าพร้อมตากัน รวมถึงการดูแลคุณภาพชีวิตของตนเองและครอบครัว มากกว่าการมีเงินทองมากมาย แต่หาความสุขจากเงินทองเหล่านั้นไม่ได้เลย เนื่องจากไม่มีเวลาที่จะอยู่ร่วมกัน อย่างเพียงพอ แต่จะว่ากันตรงๆแล้ว ถ้าเราไม่ใช้เวลาไปกับการทำงานหนัก ไม่ทุ่มเทกับการทำงาน และการเก็บหอมรอบริบ แล้วเราจะมีตัวเงินเพื่อใช้เป็นเครื่องมือหาความมั่นคงและสร้างความสุขให้กับครอบครัวได้อย่างไร ฉะนั้นในบทความตอนนี้ ผู้เขียนจะขอเสนอแนะวิธีที่จะทำให้คุณๆทั้งหลายไม่ต้องตกอยู่ในภาวะต้องเลือกระหว่างเวลากับเงิน
1.ทำงานที่มีอยู่ให้เต็มที่ แต่ไม่ต้องถึงกับทุ่มเททุ่มกายจนหมดใจ เพราะเมื่อไหร่ก็ตาม ที่คุณพาตัวเองเข้าไปผูกติดกับงาน แน่นอนเวลา 24 ชั่วโมง ในแต่ละวันของคุณก็จะหายไปกับการทำงาน จนชีวิตขาดสมดุล สิ่งที่ทุกคนมีเหมือนกันและเท่ากันก็คือ เวลา 24 ชั่วโมงใน 1 วัน ฉะนั้น เราต้องบริหารให้ดีทั้งการทำงาน และก็ยังต้องมีเวลาพักผ่อนและเวลาส่วนตัวเหมือนกัน เพื่อให้กิดความสมดุลระหว่างเงินและเวลา
2.เวลาทำงานกับเวลาพักผ่อนต้องแยกจากกัน หลายครั้งที่เราใช้เวลาทำงานกับและเวลาพักผ่อนเป็นเวลาเดียวกัน ซึ่งหลายๆคนคงจะเคยที่จะ ทานอาหารไปด้วยและทำงานไปด้วย กำลังฟิตเนสอยู่แต่คุยเรื่องงานไปด้วย ใช้เวลาวันว่างของครอบครัวขอตัวปลีกไปประชุม กำลังเดินเล่นอยู่บนชายหาดอยู่ แต่พอรับโทรศัพท์ ก็ต้องรีบขับรถกลับทันที พฤติกรรมเหล่านี้ กำลังบ่งบอกว่าคุณแบ่งเวลาให้กับงานและแบ่งเวลาให้กับตัวเอง ในสัดส่วนที่ขาดความยุติธรรม
3.เมื่อทำงานเต็มที่ ก็ต้องหาเวลาพักผ่อนเต็มที่ เช่นกัน ทุกครั้งที่โปรเจ็กต์ล่าสุดของคุณประสบความสำเร็จ หรืองานที่คุณใช้เวลาทุ่มเทกับมันจนบรรลุเป้าหมาย หรือไม่ว่าจะเป็นงานที่คุณต้องใช้ความคิด การวางแผน จนต้องอยู่ในที่ทำงานแบบไม่เห็นเดือนเห็นตะวันได้เข้าตาเจ้านายของคุณ คุณก็ต้องหาเวลาเพื่อมอบรางวัลให้แก่ตัวคุณองและครอบครัวด้วย เมื่อหักโหมทำงานหนักมานาน การหาเวลาอยู่กับตัวเองและครอบครัวเพื่อสร้างความสุขก็ถือเป็นการชาร์จแบตเตอรี่ที่ดีวิธีหนึ่ง
4.หาวิธีออมเงินอย่างชาญฉลาด บางครั้งสาเหตุที่ทำให้คุณต้องทำงานอย่างหนัก จนแทบจะไม่มีวลาให้กับตัวเองและครอบครัว ก็เนื่องมาจากการเก็บออมแบบไม่ถูกวิธี ซึ่งก็หมายถึงการออมที่ไม่ได้ทำให้ค่าของเงินเพิ่มขึ้นมา แต่ถ้าคุณจะหาวิธีให้เงินทำงานแทนตัวของคุณเองได้ โดยที่ผลลัพธ์ที่ได้ออกมาเท่ากับที่คุณต้องทำงานหนัก และคุณมีเวลาให้กับตัวเองและครอบครัวมากขึ้นก็ดีไม่น้อย ฉะนั้นวิธีการออมเงิน โดยผ่านตราสารต่างๆก็น่าจะเป็นเครื่องมือสำคัญที่ใครยังไม่เคยลองดูก็น่าจะลองศึกษาดู
     เมือไหร่ก็ตามที่คุณบริหารเวลาและเงินให้เกิดสมดุลได้แล้ว ชีวิตคุณและครอบครัวก็น่าจะพบความสุขได้อย่างแท้จริง และนี่ก็อาจจะเป็นคำตอบของชีวิตที่คุณเรียกหาก็ได้

โดย คุณวีระชาติ ชุตินันท์วโรดม
ที่มา TSI Investment Wiki
แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม
     http://www.tsi-thailand.org/
     http://www.set.or.th/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น