วันอาทิตย์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2557

วิธีทำให้อายุยืนยาว

วิธีทำให้อายุยืนยาว
เป็นบทความจากนิตยสารไทม์
1.            ความร่ำรวย  นักวิทยาศาสตร์ที่  University  College  London  พบว่า  คนรวยมีฮอร์โมน  DHEAS  สูงกว่าคนที่ไม่รวย  ฮอร์ไมนตัวนี้เป็นฮอร์โมนธรรมชาติที่ผลิตออกมาจากต่อมลูกหมากไตกับสมองเชื่อมโยงเกี่ยวกับการมีสุขภาพที่ดี  เช่น  มีความทรงจำที่สมบูรณ์  มีความเสียงต่ำที่จะเกิดโรคเส้นเลือดในสมองตีบตัน และทำให้มีอายุยืนยาวมากขึ้น  โดยเฉพาะสำหรับคุณผู้ชาย
2.            คลุกคลีกับสาวๆจำนวนมาก  นักวิจัยของ  มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด  ค้นพบว่า  ผู้ชายที่เกิดในครอบครัวที่มีผู้หญิงน้อย  จะเสียชีวิตเร็วกว่าผู้ชายที่ถูกเลี้ยงดูท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่มีผู้หญิงจำนวนมาก  ยิ่มมีอัตราส่วนของผู้หญิงมากกว่าผู้ชายมากเท่าไร  ผู้ชายก็จะมีโอกาสเลือกผู้หญิงที่เขาอยากใช้ชีวิตร่วมกันไปจนแก่เฒ่าได้มากเท่านั้น  และทำให้เขามีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น  เมื่อได้คนรักที่รู้ใจกันมาเดินทางร่วมกันไปตลอดอายุขัย  ดีกว่าไม่มีตัวเลือก  แล้วต้องทนกับผู้หญิงที่บั่นทอนความอยากอยู่ดูโลกต่อไปทุกวัน
3.            แต่งงานแล้วอายุยืนยาวกว่าขึ้นคาน  งานวิจัย 900  ชุด  กับผลวิเคราะห์จากกลุ่มตัวอย่าง  500 ล้านคน  ระบุว่า  ผู้ชายที่แต่งงาน  มีอายุยืนยาวกว่าผู้ชายโสด  10  ปี  ในขณะที่ผู้หญิงที่แต่งงาน  จะมีอายุที่ยืนยาวกว่าสาวโสด  4  ปี  ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ระบุว่า เหตุผลที่ทำให้คนโสดอายุไม่ยืนยาวเท่าคือ  ขาดคนคอยให้การสนับสนุนทางด้านจิตใจ  เพราะใครก็ให้การสนับสนุนไม่ดีเท่าคู่ชีวิต
4.            การมีปู่ย่าตายายที่รักสุขภาพของตัวเอง  งานนี้ทดลองกับหนูทดลองหลายรุ่นและผลที่ออกมาชี้ว่า   หากปู่ย่าตายายชอบทานอาหารฟาสต์ฟู้ด  รุ่นหลานจะมีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งมากขึ้น  แม้ว่าพวกหลานๆจะเป็นคนรักสุขภาพก็ตาม
5.            มีเพศสัมพันธ์ที่ดีให้มากขึ้น  นักวิจัยจาก  มหาวิทยาลัยควีนส์ในเมืองเบลฟาสท์ฟันธงว่า  การมีเพศสัมพันธ์ที่ดีให้บ่อยครั้งขึ้น  จะทำให้ผู้ชายมีอายุยืนยาวกว่าผู้ชายที่เหี่ยวแห้งหัวโตถึงหนึ่งเท่า  ทั้งนี้จากการติดตามพฤติกรรมของผู้ชายวัยกลางคนจำนวน 1.000  คน  เป็นเวลา  10  ปี 
6.            ร้องเพลงประสานเสียง  ผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยจอร์จวอชิงตัน  พบว่า  นักร้องในวงประสานเสียง  มีสุขภาพและใจที่ดีกว่า  ไปหาหมอน้อยกว่า  มีความกดดันน้อยกว่า  และจะมีอายุยืนยาวกว่านักร้องเดี่ยว  นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยของ  มหาวิทยาลัยลอนดอน  ระบุว่า  การร้องเพลงไม่ว่าแบบไหน  จะช่วยลดความกดดัน  ลดความเครียด  และช่วยให้ปอด  หัวใจ กล้ามเนื้อหลัง  กระบังลม  ได้ออกกำลังกายขณะร้องเพลง  ทำให้มีความสุขภาพกาย  สุขภาพใจดีขึ้นด้วย
7.            น้ำหนักเพิ่มสักหน่อย  ผลการวิจัยของ  Kaiser  Permanente  พอร์ตแลนด์  โอเรกอน  กลับกลุ่มตัวอย่าง 11.326  ราย  กว่า 10 ปี พบว่า  คนที่มีน้ำหนักมากกว่ามาตรฐาน  จะมีอายุยืนกว่าคนที่มีน้ำหนักตามมาตรฐานถึง  17%  และสรุปว่า  การเพิ่มน้ำหนักเกินขีดจำกัดนิดหน่อยจะช่วยให้มีอายุยืนขึ้น  และอาการเจ็บป่วยจะน้อยลง

8.            ทำงานบ้าน  แดนเซอร์  รีเสิร์ช  อังกฤษ  วิจัยกับสตรี  2 แสนคนในช่วงเวลากว่า 6 ปี  พบว่า  ผู้หญิงที่ใช้เวลาประมาณ  17ชม. ต่อสัปดาห์  ทำงานบ้าน  เช่น  ถูพื้น  ทำอาหาร   ชักรีด    มีโอกาสเป็นมะเร็งทรวงอกน้อยกว่าคนที่ขี้เกียจถึง  30%    และดีกว่าการไปออกกำลังกายอย่างอื่น

1 ความคิดเห็น: